Âm nhạc và luyện tập thể thao

Từ lâu, âm nhạc đã được vận dụng khi luyện tập thể thao nhằm tăng hiệu quả tập luyện. Nhưng âm nhạc ảnh hưởng đến chúng ta cụ thể như thế nào và cách sử dụng âm nhạc trong luyện tập thể thao để đạt hiệu quả nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

  1. Âm nhạc giúp nâng cao cường độ tập luyện

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng vừa nghe nhạc vừa tập thể dục sẽ giúp bạn quên đi việc xuống sức của cơ thể. Khi nghe nhạc, não bộ sẽ làm việc nhiều hơn và làm người chơi thể thao mất tập trung một cách có lợi cho các hoạt động thể lực. Điều này giúp tăng chất lượng luyện tập lên khoảng 15%.

  1. Nghe đúng loại nhạc

Nghe nhạc có tiết tấu nhanh và mạnh thông thường sẽ tăng cường lượng vận động hơn. Tuy nhiên, nghe nhạc với nhịp điệu quá nhanh, dồn dập cũng không hoàn toàn tốt. Những bản nhạc có trung bình 120-140 nhịp/phút sẽ tác động tốt nhất đến các bài tập thông thường.

  1. Lựa chọn những bài hát có ảnh hưởng tích cực đến cảm xúc của bạn

Những giai điệu này sẽ khiến bạn cảm thấy có sự gắn kết chặt chẽ với trí nhớ và cảm xúc của bạn. Từ đó sẽ giúp cường độ tập luyện được tăng lên. Do vậy, bạn nên lựa chọn và tổng hợp lại các bài hát mang đến những cảm xúc tích cực như các bài nhạc về thể thao, chiến thắng, …

  1. Âm nhạc kích thích khả năng vận động

Thực tế, khi nghe một giai điệu hấp dẫn, vui tươi, não bộ sẽ bị kích thích, bao gồm cả việc di chuyển các cơ, thúc giục bạn phải hoạt động thể chất, cho dù chỉ là các động tác vận động đơn giản.